ดูบทความโรคเบาหวาน รักษายังไง น้ำตาลจึงลดลง

โรคเบาหวาน รักษายังไง น้ำตาลจึงลดลง

โรคเบาหวาน 
เป็นกลุ่มโรคเกี่ยวกับการเผาผลาญอาหารซึ่งมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงเป็นเวลานาน
น้ำตาลในเลือดสูงจะก่อให้เกิดการปัสสาวะบ่อย มีความกระหายน้ำ และความหิวเพิ่มขึ้น  หากไม่ได้รับการรักษาให้ถูกวิธี อาการเบาหวานส่งผลให้เกิดอาการแทรกซ้อนจำนวนมากภาวะแทรกซ้อนเฉียบพลัน ได้แก่ 


ภาวะเลือดเป็นกรดจากคีโตนจากเบาหวาน  และโคม่าเนื่องจากออสโมลาร์สูงที่ไม่ได้เกิดจากคีโตน ภาวะแทรกซ้อนระยะยาว ที่ร้ายแรงรวมถึง โรคหัวใจ, โรคหลอดเลือดสมอง, ไตวาย, แผลที่เท้าและความเสียหายต่อตา

โรคเบาหวานเกิดจากตับอ่อนผลิตอินซูลินไม่เพียงพอหรือเซลล์ร่างกายไม่ตอบสนองอย่างเหมาะสมต่ออินซูลินที่ผลิตอย่างใดอย่างหนึ่ง
น้ำตาลที่ถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายจะถูกนำไปเปลี่ยนเป็นพลังงานโดยการควบคุมของอินซูลิน ในเมื่ออินซูลินมีปัญหา ทำให้ไม่สามารถดึงน้ำตาลไปใช้ได้ จึงมีน้ำตาลตกค้างในกระแสเลือดมาก ไตจึงขับของเสียออกมาทางปัสสาวะ อันเป็นเหตุให้ปัสสาวะหวานนั้นเอง เบาหวานมีสามชนิดหลัก ได้แก่

เบาหวานชนิดที่ 1
เกิดจากร่างกายผลิตอินซูลินได้ไม่เพียงพอ แบบนี้อดีตเคยเรียกว่า "เบาหวานชนิดพึ่งอินซูลิน" หรือ "เบาหวานวัยแรกรุ่น" สาเหตุยังไม่ทราบ ต้องรักษาด้วยการฉีดอินซูลิน 

เบาหวานชนิดที่ 2 
เริ่มขึ้นจากการดื้อต่ออินซูลิน คือ ภาวะที่เซลล์ไม่สามารถตอบสนองต่ออินซูลินอย่างเหมาะสม เมื่อโรคดำเนินไป อาจมีการขาดอินซูลินด้วย แบบนี้อดีตเคยเรียก เบาหวานชนิดไม่พึ่งอินซูลิน หรือ "เบาหวานที่เกิดในผู้ใหญ่" สาเหตุหลักเกิดจากน้ำหนักกายเกินและออกกำลังกายไม่เพียงพอ
ผู้ป่วยอาจรักษาด้วยยาพร้อมกับอินซูลินด้วยหรือไม่ก็ได้ อินซูลินและยากินบางชนิดสามารถทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำลงได้

เบาหวานระหว่างมีครรภ์ 
เกิดเมื่อหญิงมีครรภ์ มักเกิดขึ้นในช่วงอายุครรภ์ประมาณ 24-28 สัปดาห์ ซึ่งไม่เคยมีประวัติเบาหวานมาก่อนมีระดับน้ำตาลในเลือดสูง

เบาหวานระหว่างมีครรภ์โดยปกติหายได้เองหลังทารกคลอด

นอกจากนี้ ในกรณีที่ผู้ป่วยเกิดแผลเบาหวานขึ้นที่เท้า แพทย์อาจให้ผู้ป่วยใส่อุปกรณ์ป้องกันแผล เช่น รองเท้าสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน เฝือก หรือผ้าพันแผล เป็นต้น หากแผลเริ่มมีลักษณะรุนแรงขึ้น แพทย์อาจวางแผนการรักษาตามเหมาะสมขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงของแผลเบาหวานที่เป็น ทั้งนี้ หากรักษาแล้วอาการไม่ดีขึ้นแพทย์อาจต้องตัดอวัยวะทิ้งเพื่อป้องกันอาการลุกลาม

การป้องกัน ผู้ป่วยโรคเบาหวาน
สิ่งสำคัญของการป้องกันโรคเบาหวานทุกชนิด คือ หมั่นคอยดูแล ระวังระดับน้ำตาลในเลือดและคอเลสเตอรอลให้อยู่เกณฑ์ที่ปกติ ควรเน้นการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และได้รับสารอาหารครบถ้วน มีกากใยสูง
ควรหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ และการสูบบุหรี่ รวมถึงการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
หากเป็นสตรีมีครรภ์ควรเข้ารับการฝากครรภ์ตั้งแต่เนิ่นๆ หมั่นไปพบแพทย์ตามนัดอย่างสม่ำเสมอ และได้รับการตรวจคัดกรองเบาหวานหากมีความเสี่ยง เพื่อสามารถตรวจพบโรคเบาหวานได้ในระหว่างการตั้งครรภ์ จะได้รับการรักษาได้อย่างทันท่วงที 

การใช้สมุนไพรหมอเส็ง
โรคเบาหวาน
 

1.สตาร์ไลฟ์111 ตราหมอเส็ง
รับประทาน วันละ 2 ครั้งๆละ 30มล.(เช้า-เย็น)

2.ขมิ้นชันแคปซูล ตราหมอเส็ง
รับประทาน วันละ 2 ครั้งๆละ 3 แคปซูล(เช้า-เย็น)

*ทั้ง2 ทานคู่กับยาโรงพยาบาลได้

 

07 กรกฎาคม 2562

ผู้ชม 4992 ครั้ง